Search Charlespost Archives

Thursday, July 9, 2009

Shortnotes (Uwian Time Edition)

Sa kasalukuyan ay gumagawa ako ng homework para sa aming Studying and Thinking Skills in English na subject (ENGL 1013). Medyo mahirap itong task na ito, kahit na kinakailangan ang mga skills mo sa Net at pagre-research in one. Heto, kaya't kahit na pagod na pagod na, kumakayod pa rin--para iwas na sa iba pang mga gagawin at malibre ako kahit na papaano sa off ko.

Hindi katulad nung last off ko nitong Wednesday, niyaya ako ng klasmeyt ko nung high school na manggulo sa mga colleagues namin dati. Ang lakas ng trip niya, inabot na ako ng gabi dahil sa mga kalokohan namin. [Literal po kaming nanggulo sa mga klasmeyt namin dati.]

Dahil roon, hindi ko na tuloy nabigyan pa ng kaukulang pansin 'yung pinapabasa sa amin sa Philippine Literature. Kamote tuloy ako.

Nga pala, pinapa-check-an pala sa akin 'yung mga seatwork namin sa Fundamentals of Accounting. Nakalimutan ko. Dapat bago ako matulog tapos na 'yun.

* * *

'Kapagod 'yung Physical Education namin kanina. Badminton. Tibay kasi ng mga colleagues ko eh, makailang round ba naman ng laro. Ayun, kailangang mag-participate. Kainis lang dahil hindi ako nakapag-baon ng extrang labakara at rasyong tubig (umaasa lang kasi ako sa mga drinking fountain).

Ilang rounds rin ng pasahan ng shuttlecock 'yun. Talagang naligo ako eh. Ng pawis.

* * *

Ang dami kong natutunan sa mga profs namin. Ilalagay ko rito 'yung mga quotes nilang kung paminsan-minsan ay tagos sa laman. Weeee.

Sabi sa amin ng isa naming guro:
"'Wag kang makikinig ng mga sentimental na kanta kapag nalulungkot ka. Baka mamaya eh tumalon ka na lang diyan."


Tungkol naman sa giyera noong 1940's:

"Walang karapatang manirahan sa mundo ang mga traydor."


At kanina, narinig ko, dahil tinutukso ang aming klasmeyt sa colleague pa:

"Love is an island of romance surrounded by exprenses."


Mukhang ganoon ang fragment nun, pero, 1, 2, 3.... awts!!!!!!!!!


JC

No comments: