Search Charlespost Archives

Friday, July 3, 2009

Wala Akong Maisip na Title sa Post na Ito, Kaya Pasensya na Kung Ganito ang Pamagat ng Post na Ito

Pasensya na sa pamagat, wala na talaga akong maisip.

* * *

First time ko kaninang sumakay sa jeep na saktong-sakto sa height ko. Biyaheng Guadalupe 'yun galing ng Agoncillo St sa Malate.

Ayos na rin iyon, para makaiwas sa kahihiyan sa mga 'bansot' na jeepney kapag nauuntog ako. Haynako.

Ilang beses na rin kasi akong nabubukulan sa mga pagkakataong bababa/sasakay ako ng jeep. Plus the fact na may mga pasaherong palihim na natatawa each time na nangyayari sa iyo 'yon. May narinig pa nga ako noon na nagsabing, "Ayan, ang tangkad-tangkad kasi eh."

Kasalanan ba ang maging matangkad?

* * *

Ayos rin 'yung GFO namin kanina. [Ewan ko ba kung bakit GFO ang tawag dun. Kamag-anak ba 'yun ng UFO???? (Sabay sigaw ng mga classmates ni theheartbreakkid ng "Weeeeeeeeeehhhhhhhhhhh????????!!!!!!!!??????" Saklap naman n'un.)] Marami ang na-bad trip, sa totoo lang.

Napansin ko ang kunot sa noo ng mga kamag-aral ko. May narinig pa akong ilang nag-u-hmmm hmmm habang nalabas ng Assembly Place. Isa doon 'yung klasmeyt ko.

Tanong niya sa akin, "GFO bang maitatawag iyon???" (Sinabi na kasing kamag-anak ng UFO 'yon. Ayaw n'yong maniwala. 1, 2, 3.... "Weeeeeeeehhhhhhhhhhh????????!!!!!!??????")

Basta ako, may kalayaan tayo kung sino'ng dapat nating paburan o hindi.

* * *

Matagal-tagal na rin nang huli akong gumawa ng aking sariling tula. Mga ilang araw na rin. Hindi na kasi masyadong pumapasok sa akin ang ilang ideas dahil busy na sa paglalagay ng journal st ledger entries.

Buti na lang kahapon, ang daming pumasok na bagong ideas, at sa awa ng Diyos nakaraos at nakagawa ako ng dalawa. 'Yung isa ay naka-post na sa GalunggongExpress.

* * *

Calling the attention of Manila Mayor Alfredo Lim, and other officials concerned especially sa DSWD at pulisya. Marami kasing mga taong nanghihingi ng limos (especially mga bata) sa mga jeep at iba pang pampublikong sasakyan sa may Malate. May mga sobre pa silang dala. Minsan mga bata pa 'yung mga nakiki-ride sa jeep at hihingi ng kaunting barya, pambili ng pagkain.

Medyo delikado kasi ang kanilang ginagawa. Nakokompromiso 'yung kaligtasan nila, dahil minsan may mga sasakyang humaharurot sa kalsada.

Sana'y magawan ng aksyon ang mga ganito.

JC

No comments: