Search Charlespost Archives

Friday, July 24, 2009

Try Again or Go Home



May problema na naman yata ang Twitter at Facebook. Nung pinupunta ko sa Twitter app page ng Facebook ko eh ang sabi'y may ipinaplantsa raw silang gusot. Nagtanong pa. Try again or go home raw. Naman.

* * *

Kahapon napanood ko sa internet TV 'yung laban ng Team Pilipinas at South Korea sa Jones Cup. Oo, talo na naman ang mga Pinoy. 83-80. Sabi sa news hindi pa raw inilalabas ni National Team coach Yeng Guiao ang lahat ng kanyang mga alas--ire-reserba raw iyon sa nalalapit na FIBA-Asia Championship ngayong Agosto. (Kagrupo ng Pilipinas sa nasabing laro ang Japan, South Korea at Sri Lanka.)

Sana nga'y maging maganda ang finish ng Pilipinas sa FIBA-Asia, bagamat medyo hindi ganoon ka-okey ang ipinapakita nila ngayon sa Jones Cup.

* * *

Talo na nga tayo ng mga Koreano sa basketbol, talo pa rin tayo maging sa mga pauso.

Ang sinasabi ko'y ang nauusong palabas sa TV na hook na hook ang mga kabataan ngayon. Ang Korean version ng Boys Over Flowers. Matindi ang impact ng palabas na ito sa mga bata. Ginagawa rin itong paraan ng mga naluluging tindahan upang kumita. Sales pitch. Iba-ibang merchandise ang binebenta. Asar.

Oo, mas maganda nga ang Korean version kesa sa Taiwanese at Japanese. (Hmmm, medyo ok pa ata 'yung Japanese. Sorry po, mga manga fans.) Pero hindi ba't medyo nakakasawa na 'yung istorya? Paulit-ulit lang 'yung plot: apat na magkakabarkadang mayayamang lalaki sa isang unibersidad. Tapos dalawa roon mai-in love sa isang pobreng babae.

Bakit ba hindi magkandasawa sa mga ganyang klaseng plot ang mga Pinoy? Dahil ba sa mga poging miyembro ng F4 o kung ano mang grupo? Hindi ba alam ng mga kapwa nating Pilipino na dahil sa mga ganyang palabas ay lumalabas ang ating colonial mentality? Bakit imbes na mga Tinagalog na dayuhang palabas ang panoorin natin ay 'yung mga talagang gawang atin ang unahin?

Diyos ko po.

* * *

ADVERTISEMENT: Available for download na po ang Buod ng Prologue ng Exes' Club via PDF file version. Sinubukan ko lang kasing gumawa ng isang eBook kasi nai-elib ako sa mga taong nakakagawa noon. Kaya I find it better kung gumawa ako ng sariling eBook tapos gawa ko rin 'yung naroroon.

Nasa Scribd.com site siya. Pero may link rin sa itaas kung saan ninyo makikita iyon.

Salamat nga rin pala sa mga patuloy na bumibisita ng GalunggongExpress. Kakatuwa't marami pa rin ang mga nagsasayang ng oras nila para lang doon. Super thank you! ;)


JC

No comments: